Trào lưu bán hàng trên Facebook ở Việt Nam sắp hết thời?

Đăng vào: 19-06-2018

Thị trường Việt Nam hiện nay với nhiều mô hình thương mại điện tử B2C, có thể kể tên như Lazada, Adayroi, Sendo… và không thể không nhắc đến đó là Facebook. Trào lưu bán hàng trên các nền tảng B2C hiện nay là rất phổ biến, nhưng nhìn xa hơn, giai đoạn bán hàng trên những nền tảng như Facebook sẽ chỉ là giai đoạn sơ khởi. Việc tận dụng nền tảng của bên thứ ba để khai thác kinh doanh online luôn tiềm tàng những rủi ro và cả thiệt hại lớn về bảo mật thông tin khách hàng cũng như là tính bền vững riêng tư lâu dài.

Không thể phủ nhận Việt Nam là một trong những quốc gia mà kênh bán hàng trên Facebook rất phổ biến, càng hấp dẫn hơn khi số lượng user người dùng trên mạng xã hội này đã vượt con số 64 triệu người dùng, chiếm 3% tổng số lượng người dùng toàn cầu.

Thông thường các cá nhân hay doanh nghiệp trong giai đoạn khởi nghiệp – khi chưa có năng lực về công nghệ, sẽ ưu tiên tận dụng nền tảng bán hàng của bên thứ 3 để bán hàng đến người tiêu dùng đầu cuối. Nhưng họ cũng sẽ có chiến lược cho giai đoạn tiếp theo để không phụ thuộc vào nền tảng của bên thứ ba bằng việc tự xây dựng website cho doanh nghiệp của mình.

Tại sao các doanh nghiệp sau một thời gian kinh doanh dựa vào nền tảng bán hàng của bên thứ ba lại chuyển hướng tự xây dựng website của mình mà không tiếp tục phụ thuộc vào các gian hàng trước đó?

 

Chỉ với website của mình họ mới có data thực sự của khách hàng và data này chỉ mình họ có chứ người khác không có được. Đối với việc kinh doanh online, data khách hàng chính là tài sản của doanh nghiệp”.

 

Nhìn nhận lại thị trường Việt Nam, việc người bán hàng trên Facebook hiện tại chỉ ở giai đoạn 1, khi các shop còn nhỏ, chưa có năng lực tài chính đầu tư về công nghệ, họ phải dùng những nền tảng miễn phí dễ thực hiện để bán hàng.

Nhưng khi các doanh nghiệp phát triển hơn sang giai đoạn 2, họ sẽ tự đầu tư thiết kế website, thậm chí là thiết kế nhiều website để lấy data khách hàng cho riêng mình và bán hàng trực tiếp. Việc xây dựng website bán hàng riêng giúp họ có thể quản lý data, hàng hóa và bán rộng khắp hơn.

Facebook đã từng là nền tảng bán hàng tuyệt vời, nhưng đó là câu chuyện của những năm trước.

Hiện nay do sự cạnh tranh quá nhiều cũng như việc không kiểm soát được chất lượng hàng hóa, người tiêu dùng đã mất dần lòng tin cũng như người bán không còn nhìn Facebook như một kênh bán hiệu quả nữa, đặc biệt khi chi phí quảng cáo trên mạng xã hội này ngày càng tăng chóng mặt.

Hơn nữa, khi Facebook hay Google có sự thay đổi về thuật toán, việc kinh doanh của người bán tất nhiên sẽ bị ảnh hưởng, có thể mất khách hàng, mất fanpage, mất dữ liệu bán hàng trước đó.

Xu thế kinh doanh online bền vững hướng đến việc tận dụng Google và Facebook để hút lượng khách vào website. Doanh nghiệp nào hiểu rõ được chuyện đó thì sau khoảng 1 - 2 năm, đều vô cùng vững chãi và tăng trưởng ổn định. Những ai phụ thuộc quá nhiều vào nền tảng như Google và Facebook thì những lúc có sự thay đổi về thị trường hay thuật toán, chính sách mới của doanh nghiệp cung cấp nền tảng…, sẽ bị ảnh hưởng rất lớn. Có thể khiến việc kinh doanh online đình trệ và thiệt hại không thể đong đếm được.