Hướng dẫn theo dõi website bằng công cụ Google Webmaster Tools

Đăng vào: 25-07-2018

Bạn là chủ website hay là một người quản trị web, seo web thì cũng cần có sử dụng công cụ Google Webmaster Tools để theo dõi hoạt động của website, để có được cái nhìn tổng thể, nhằm định hướng phát triển cho website.

Cho nên nếu bạn chưa sử dụng Google Webmaster Tools thì bạn đang lãng phí một công cụ đầy giá trị mà Google cung cấp cho bạn. Với việc xác minh sở hữu website và sử dụng Google Webmater Tools không chỉ giúp bạn có thể theo dõi tình trạng sức khỏe website, các vấn đề phát sinh cần khắc phục, cải thiện website để thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm cũng như nguời dùng; mà còn giúp tăng độ tin cậy của website đối với Google.

Google Webmaster Tools là gì?

Google Webmaster Tools (được biết đến với tên Google Search Console) là một công cụ miễn phí được google cung cấp cho người sở hữu website. Google Webmaster Tool giúp bạn xác định các sự cố với trang web của bạn và thậm chí có thể cho bạn biết nếu nó đã bị nhiễm phần mềm độc hại, quản lí các liên kết đến website, các từ khóa mà người dùng tìm kiếm để đến được website của bạn.

Cách cài đặt công cụ Google Webmaster Tools

Truy cập trang Google Webmaster Tool bằng đường dẫn sau: https://www.google.com/webmasters/tools và đăng nhập bằng tài khoản Gmail.

Click chuột vào ô thêm trang, Sau đó nhập tên trang web bạn muốn nhận thông báo quản trị từ Google Webmaster Tool, sau đó nhấn nút “Thêm trang web”, xuất hiện như hình dưới

Bấm vào mục số 1 để tải tệp tin theo dõi và úp lên thư mục root của website theo hướng dẫn, sau khi thực hiện đầy đủ các bước, bạn chỉ cần bấm vào nút xác minh nữa hoàn thành đăng ký tài khoản Google Webmaster Tool

Đây là giao diện quản trị theo dõi website của bạn sau đăng ký và xác minh chủ sỡ hữu thành công. Ở trang này công cụ đã thống kê lỗi link trên web không tồn tại và thống kê lượt tìm kiếm truy cập trên Google.

Phân tích các chức năng trên thanh menu của Google Webmaster Tools

  • Thông báo: trang này sẽ nhận các thông báo về sự cố website, thông báo về chủ sỡ hữu mới, …
  • Giao diện tìm kiếm: Giúp đánh giá và gợi ý cải tiến HTML của website; kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động của web
  • Lưu lượng tìm kiếm: Đây là trang quan trọng đánh giá thống kê thứ hạng từ khóa trên Google, báo cáo số lượt hiển thị, số lượt nhấp vào web và vị trí từ khóa trên Google; thống kê các website khác đang liên kết tới website của bạn; thống kê các link nội bộ trên website.

  • Chỉ mục của Google: Ở đây là nơi thông báo các trang mà website bạn đã được Google index cũng như các trang không được index
  • Thu thập dữ liệu: Trang này thống kê các lỗi liên kết không tồn tại trên website; cho phép nạp các link mới trong website lên cho Google index, nếu bạn viết bài mới thay vì đợi Google tự index trong 1 thời gian vài ngày đến vài tuần thì bạn có thể nạp tại đây để được Google index nhanh nhất. Thao tác như sau: vào menu Tìm nạp như Google, rồi nhập link bài viết và bấm “TÌM NẠP VÀ HIỂN THỊ” như hình dưới

Qua bài viết trên hi vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn nhiều điều cũng như cho bạn cái nhìn tổng quan về Google Webmaster Tools qua một số tính năng căn bản để theo dõi và phát triển website.

Bạn có thể theo dõi Elnino để xem những bài viết chi tiết trong thời gian tới nhé.