Content Marketing Là Gì?

Đăng vào: 12-04-2018

Content là từ tiếng Anh, dịch sang tiếng Việt có nghĩa là “nội dung”. Nội dung không có nghĩa là chữ viết, nó còn bao gồm hình ảnh, video, âm thanh…

Marketing có nghĩa là “tiếp thị”, bạn có sản phẩm, bạn muốn bán nhưng nếu bạn không giới thiệu, quảng bá thì không ai biết đến sản phẩm của bạn cả.

Content marketing (tiếp thị nội dung) là quá trình tạo ra và chia sẻ các nội dung (content) có giá trị thật sự tới cộng đồng nhằm thu hút sự chú ý và quan tâm của khách hàng về một lĩnh vực cụ thể.

Content marketing có thể bao gồm tin tức, hình ảnh, video, ebook, infographic và cả những bài học thực tế (case study).

Hình thức marketing này không phục vụ trực tiếp cho việc bán hàng mà tập trung vào việc cung cấp các thông tin hữu ích cho những khách hàng tiềm năng một cách thường xuyên, nhằm duy trì hoặc thay đổi thói quen người tiêu dùng. Mục tiêu của content marketing là đưa thương hiệu trở thành một ‘chuyên gia’ trong lĩnh vực của mình, chiếm được cảm tình của khách hàng và ‘bí mật’ thúc đẩy họ mua sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu.

Rất nhiều thương hiệu tên tuổi như Microsoft, Coca Cola, Heniken, Apple… đang thực hiện content marketing. Vì sao các công ty khổng lồ và thịnh vượng ấy lại sử dụng phương pháp tiếp thị này? Đơn giản – vì nó hiệu quả!

Vậy một doanh nghiệp không ‘khổng lồ’ và chưa ‘thịnh vượng’có nên và có thể sử dụng content marketing không? Nếu có thì phải làm thế nào để có thể đạt đến hai từ ‘hiệu quả’?

Tầm quan trọng của content trong marketing

Bất kể phương thức marketing nào bạn sử dụng, content là một phần không thể thiếu. Nội dung chất lượng là điều tất yếu của tất cả các hình thức tiếp thị.

Social media Marketing (Tiếp thị mạng xã hội): Chiến lược content của bạn phải đến trước chiến lược truyền thông xã hội.

SEO: Công cụ tìm kiếm (google search) đánh giá cao các website xuất bản nội dung chất lượng, phù hợp.

PR: Các chiến lược PR thành công giải quyết các vấn đề mà độc giả quan tâm, chứ không phải vấn đề kinh doanh.

Email Marketing: Những chiến dịch email thành công luôn đi kèm với nó các chiến lược content xuất sắc.

Content marketing thay đổi cực kì nhanh trong từng thời điểm. Để tạo nên một chiến lược content marketing thành công, bạn cần phải hiểu được xu hướng hiện tại.

Các xu hướng content marketing HOT

Video marketing: hành vi người tiêu dùng thích xem video về một sản phẩm hơn là đọc nội dung về sản phẩm đó.

Content marketing thị giác (bao gồm hình ảnh/video): Người dùng Facebook ưa thích xem live stream video thời gian thực hơn là các video có sẵn được làm ra từ trước .

Infographic: người dùng internet chú ý nhiều đến các hình ảnh chứa đựng thông tin liên quan hơn là đọc văn bản thuần túy.

Sự khác biệt giữa content marketing và content thông thường

Các content marketing là những nội dung có giá trị và liên quan đến mục đích tiếp thị. Đó là sự khác biệt giữa content marketing (tiếp thị nội dung) và các thông tin rác mà nhiều đơn vị đang cố gắng gửi hàng loạt cho thật nhiều người nhất có thể.

Thói quen gửi thông tin qua email, chia sẻ trên mạng xã hội… mọi lúc, mọi nơi, mọi nội dung không qua chắc lọc, hầu hết không có liên quan hoặc chẳng có giá trị gì (có thể gọi là tin rác/tin spam). Đó là điều làm cho content marketing trong môi trường ngày nay thật sự hấp dẫn với hàng tá thông điệp khác nhau được gửi đi mỗi ngày.