[Chia sẻ ] chiến lược xây dựng liên kết chất lượng 2018

Đăng vào: 14-08-2018

OK < OT: (với chỉ số OT từ 1K – 3K; và OK từ 5K-15K; theo tỷ lệ 1/3) đây là cách website làm đúng cách, chỉ số từ khóa ít nhưng mỗi từ khóa có rất nhiều lượng traffic.

OK = OT. Nếu 2 chỉ số này bằng nhau thì trong trường hợp nào đi nữa từ khóa lên TOP đó cũng không có được TOP cao, hoặc TOP có cao thì cũng không có traffic. Trường hợp này nên tối ưu lại nội dung bài viết, bài viết chưa thật sự hấp dẫn người dùng, nên họ chưa thật sự quan tâm...

Chiến lược xây dựng liên kết chất lượng 2018. Hy vọng, giúp ích cho mọi người được phần nào.!

 

1) Guest Post

Guest Post là chiến lược xây dựng liên kết đã được chia sẻ rộng rãi trong năm 2017 bởi những KOLs trong lĩnh vực SEO và Marketing Online. Hôm nay, Elnino xin được phép chia sẻ lại giúp các bạn mới làm SEO cũng như các bạn đã làm SEO lâu năm nhưng chưa sử dụng kỹ thuật này trong việc xây dựng liên kết chất lượng.

Nói mới thì chỉ mới với cộng đồng SEO của Việt Nam, đây là một trong những cách xây dựng liên kết có từ rất lâu đời đã được cộng đồng SEO thế giới sử dụng rất nhiều trong thời gian qua với mục đích xây dựng một hệ thống Backlink Offpage chất lượng, hỗ trợ cho quá trình Ranking từ khóa lên TOP nhanh chóng và bền vững. Guest Post như đúng với tên gọi của nó, là lấy liên kết từ một trang web khác, có liên quan đến ngành nghề, lĩnh vực, chủ đề và nội dung với web của bạn. Để lấy được link từ Guest Post chất lượng bạn cần phải thực hiện các bước sau:

Bước 1: Tìm ra được những “chuyên gia” đi đầu trong lĩnh vực của bạn, những người thật sự có những chia sẻ giá trị cho cộng đồng người dùng

Bước 2: Kiểm tra trang web, blog đó có sức mạnh (PA, DA, TF, UR, DR cao,…..) hay là không?

Bước 3: Phải lên được chiến lược tiếp cận hiệu quả và lâu dài với chủ Blog.

Bước 4: Tạo ra nội dung chất lượng và có giá trị thiết thực cho người đọc.

Bước 5: Xây dựng một mối quan hệ tốt với chủ Blog.

Dưới đây, cùng với Elnino triển khai từng bước để có được một chiến lược xây dựng liên kết chất lượng với Guest Post.

  • Tìm những “chuyên gia” cùng với lĩnh vực của bạn

Bước đầu là phải tìm cho được những chuyên gia trong cùng lĩnh vực và ngành nghề của bạn và ở dưới là cách tìm. Dùng những truy vấn với các cú pháp sau:

Keyword + “guest blogger”

Keyword + “guest post“

Keyword + “guest article”

Keyword + “Add Guest Post”

Keyword + “Submit Guest Post”

Keyword + “Submit a Guest Article”

Keyword + “Guest Post Guidelines”

Keyword + “become a contributor”

Keyword + “contribute to this site”

Keyword + “Add Content”

Keyword + “write for us”

Keyword + “write for me”

Keyword + “submit your writing”

Keyword + “submit article”

keyword + “inurl:category/guest”

Giả sử bạn đang tìm những trang web và Blog về S.E.O thì bạn sẽ phải thực hiện theo truy vấn này:

SEO + “write for us”

Khi tìm với các “cú pháp” trên sẽ cho ra rất nhiều website và Blog và bạn hãy list lại bằng Excel.

  • Kiểm tra các web trên có thật sự chất lượng, đáng để xây dựng liên kết?

Sau khi đã lọc được danh sách website, blog, … chúng ta kiểm tra xem liệu chúng có phải là một trang blog lý tưởng cùng ngành nghề, lĩnh vực để xây dựng liên kết hay không. Nếu không kiểm tra kỹ thì trang của bạn sẽ không được Google đánh giá cao,

* Dùng ahref thần thành để biết cơ bản website đó có thật sự tốt hay không. Cách sử dụng ahrefs cơ bản. Sau đó, tiếp cận chỉ số: DR, OT, OK, ... Nếu như chỉ số DR đó trên 50 thì list lại vì nó sẽ rất giá trị để bạn đặt liên kết trên đó để kéo về website của mình. Chỉ số OT là Organic Traffic và OK là Organic Keyword. Nhìn vào trị số OT < OK ( và OT ít nhất từ 1K – 3K; và OK từ 5K-15K) thì đây là một trị số rất lý tưởng để bạn có thể đặt liên kết.

Sẽ có những trường hợp như sau:

OK < OT: (với chỉ số OT từ 1K – 3K; và OK từ 5K-15K; theo tỷ lệ 1/3) đây là cách website làm đúng cách, chỉ số từ khóa ít nhưng mỗi từ khóa có rất nhiều lượng traffic.

OK = OT. Nếu 2 chỉ số này bằng nhau thì trong trường hợp nào đi nữa từ khóa lên TOP đó cũng không có được TOP cao, hoặc TOP có cao thì cũng không có traffic. Trường hợp này nên tối ưu lại nội dung bài viết, bài viết chưa thật sự hấp dẫn người dùng, nên họ chưa thật sự quan tâm.

OK > OT: Nếu số lượng từ khóa nhiều hơn số lượng truy cập vào website thì chứng tỏ, website đang SEO với bộ từ khóa không có người dùng quan tâm, hoặc quan tâm không cao, nhu cầu người dùng và nội dụng không đáp ứng được với nhau, trường hợp này cần phân tích lại bộ từ khóa và insight người dùng để cung cấp tốt hơn cho người đọc.

* Dùng Moz để kiểm tra các chỉ số cơ bản

Đăng kí một tài khoản trên Moz và kiểm tra những trang nào có DA, PA cao và Spamscore thấp qua một bên.

* Dùng Similarweb để ước lượng traffic vào website, blog mà bạn đang xây dựng liên kết là bao nhiêu. Những trang nào có traffic ước lượng càng lớn thì hãy mang về nhé.

  • Cách tiếp cận hiệu quả và gắn bó lâu dài với chủ web, blog, …

Bạn đã có được thông tin của những blog bạn cần guest post và bạn cần phải có được sự đồng ý của họ. Dưới đây là một trong những mẫu email để nhờ họ hỗ trợ cho bạn trong việc đăng tải nội dung lên website của họ.

Phiên bản tiếng Anh:

Subject: Writing for SITE

Hi [NAME],

I was checking out [SITE] today and found the guest post you published from [GUEST POSTER’S NAME].

I loved that article, I just shared it with my audience.

I’d love to be your next guest author. Here are some topics that I think would do really well with [SITE] readers:

Topic #1

Topic #2

Topic #3

Do any of these ideas look good? Let me know your thoughts.

Best,

[YOUR NAME]

Phiên bản tiếng Việt:

Chủ đề: Viết cho SITE

Xin chào [TÊN CHỦ BLOG],

Tôi đã xem qua [SITE] và tìm thấy bài viết của anh/chị đã đăng từ [GUEST POSTER’S NAME] thật sự rất có giá trị cho người dùng.

Tôi rất thích bài viết đó và sau khi đọc xong tôi đã chia sẻ về trang cá nhân trên facebook và gửi cho bạn bè tôi xem.

Tôi thật sự mong muốn trở thành tác giá tiếp theo để đăng tải các bài viết có giá trị mang đến cho độc giả cũng như góp phần xây dựng trang Blog của mình ngày càng hiệu quả hơn. Rất mong được sự đồng ý từ quý anh/chị. Dưới đây là một số lĩnh vực mà tôi cho rằng mình làm tốt nhất và truyền tải thông tin tốt nhất đến với người dùng [SITE]:

Chủ đề # 1

Chủ đề # 2

Chủ đề # 3

Hi vọng những đề nghị của tôi sẽ được quý anh/chị xem qua và hỗ trợ để tôi có thể phục vụ tốt hơn cho người dùng và làm cho trang web mình ngày càng uy tín hơn. Cảm ơn

Trân trọng,

[TÊN CỦA BẠN]

  • Tạo ra một nội dung thật sự giá trị cho người dùng

Khi đã có được sự đồng ý từ chủ blog, hãy sáng tạo nội dung theo trải nghiệm của người dùng, chia sẻ hết mình. Cho họ giá trị thật sự và chủ Blog sẽ yêu quý bạn hơn. Và hiển nhiên là bạn sẽ có được 1 backlink chất lượng!

  • Giữ quan hệ tốt với chủ Blog

Nếu muốn để có được những Backlink chất lượng tiếp theo bạn phải giữ tốt mối quan hệ với họ.!

2) Broken Link Building (Link gãy)

Xây dựng liên kết từ liên kết gãy, nghe có vẻ hơi ngược nhưng đây lại là một cách xây dựng liên kết không hề tồi một chút nào cả. Có thể phương pháp này ở thị trường SEO Việt Nam ít ai sử dụng. Vậy tại sao bạn lại không thử dùng nó dù chỉ một lần.

Để có thể xây dựng được những liên kết chất lượng theo dạng Link gãy bạn buộc phải thực hiện các bước bên dưới:

Bước 1: Xác định được trang website/ Blog mục tiêu có ý định sẽ xây dựng liên kết

Bước 2: List lại tất cả các liên kết hỏng thành danh sách.

Bước 3: Liên hệ với quản lý Blog và nhờ họ đăng bài giúp.

  • Xác định website mà bạn sẽ xây dựng liên kết.

Khi xây dựng liên kết gãy là hãy chọn những website của cá nhân, của những doanh nghiệp nhỏ vì khi bạn tiếp cận với những trang web lớn thì khả năng thất bại sẽ rất lớn.

Tìm các trang web cùng ngành nghề và lĩnh vực của bạn.

  • Tìm tất cả những liên kết hỏng ở trang web đó.

Sử dụng addon Check My Links của Google để check các liên kết gãy. Ưu điểm của Check My Links là bạn có thể check nhanh, nhưng để hiệu quả hơn và tổng quát hơn bạn nên dùng công cụ phân tích tổng thể website như Ahrefs.

Các bước bạn dùng Ahrefs để kiểm ra link gãy như sau:

Bỏ tên miền cần check vào Ahrefs. Sau đó click chọn Backlinks -> Broken. Tại đây bạn sẽ thấy tất cả các link bị gãy và export ra file excel.

Để biết được các link out bị hỏng, bạn chọn Outgoing links -> Broken links. Bạn sẽ thấy được các link out ra ngoài bị gãy.

Cuối cùng, tìm các liên kết nội bộ bị hỏng, bạn chỉ cần bấm vào Pages -> Best by links. Mục HTTP Code chọn 404 not found. Sẽ liệt kê ra các link gãy và bạn export thành danh sách.

Sau khi bạn đã có list các url bị gãy thì bạn hãy tìm cách liên hệ với chủ Blog hay website đó để họ có hướng xử lý. Song song đó, chúng ta nhờ họ đăng tải nội dung 1 bài viết chất lượng trỏ link về trang web của mình.

  • Liên hệ chủ Blog để xin xây dựng liên kết

Tham khảo mẫu sau để xin xây dựng liên kết, có bản tiếng Anh và Việt.

Tiếng Anh:

I liked it a lot, I already shared it with my Twitter following.

Unfortunately, I came across a few broken links in that page:

BROKEN LINK URL 1 (Add replacement URL–yours or not–if available)

BROKEN LINK URL 2 (Same as before)

BROKEN LINK URL 3 (Same as before)

By the way, I recently published something relevant to your [INSERT TOPIC with URL].

It could be a nice addition to your page.

Anyway, I hope this helps.

Best,

[YOUR NAME]

Tiếng Việt:

Xin chào [MANAGER NAME]!

Tôi đã tìm kiếm được một số thông tin về [INSERT TOPIC] và thấy [PAGE TITLE] của bạn. Nội dung của những bài viết thật sự giá trị.

Tôi thấy rất thích nó, tôi đã không ngần ngại chia sẻ về tường facebook của mình.

(Show ra đường link trên FB cho thuyết phục).

Nhưng trong quá trình tìm kiếm thông tin trên website của mình, thật không may, tôi đã gặp một vài liên kết bị hỏng trong trang đó là những liên kết:

BROKEN LINK URL 1 (Thêm URL thay thế – của bạn hoặc không – nếu có)

BROKEN LINK URL 2 (Tương tự như trước)

BROKEN LINK URL 3 (Tương tự như trước)

Nhân tiện, gần đây tôi cũng có xuất bản nội dung nào đó có liên quan đến [INSERT TOPIC with URL] của anh chị. Nên tôi nghĩ nó có thể là một bổ sung hữu ích cho trang web của anh chị.

Trên hết rất mong anh chị chấp nhận bài viết thay thế của tôi.

Trân trọng,

[TÊN CỦA BẠN]

3) Competitor Backlinks (Đối thủ cạnh tranh)

Hình thức tìm kiếm backlink này đã và đang được thực hiện nhiều nhất ở thị trường Việt Nam. Để thực hiện xây dựng liên kết dựa vào đối thủ cạnh tranh. Bạn sẽ thực hiện những bước sau:

List ra top 10 đối thủ đầu tiên vì nó TOP cao và mạnh hơn bạn.

Dựa vào Ahrefs check xem nguồn backlink của đối thủ đến từ đâu và sao có thể lấy được nguồn backlink đó.

Kiểm tra top 10 đối thủ cạnh tranh chắc chắn sẽ có nguồn backlink bạn lấy được và những nguồn mà bạn không lấy được. Nếu không lấy được thì hãy nghĩ lý do tại sao lại không lấy được. Có phải đối thủ có brand lớn, ngân sách lớn và phải trả tiền mới có được liên kết chất lượng. Từ đó chúng ta có chiến lược xây dựng riêng cho mình

4) Newsjacking (Dựa vào xu hướng)

Một phương pháp xây dựng liên kết chất lượng khác đó là dựa vào xu hướng để tạo ra những liên kết thật sự chất lượng. https://trends.google.com.vn/trends/ - Google Trend những thứ gì mới mẻ nhất là xu hướng sẽ điều nằm trong đây. Và nhiệm vụ của bạn là dựa vào xu hướng để xây dựng một bài viết có giá trị và tất nhiên bạn sẽ có một link chất lượng.

Các bước để triển khai:

  • Tìm chủ đề phổ biến nhất hiện nay mà bạn sẽ viết
  • Xây dựng ý tưởng nội dung cho bài viết sẽ xuất bản
  • Xác định và tạo nội dung theo trend
  • Xuất bản và quảng cáo bài viết để có liên kết chất lượng.

5) Influencer Marketing (Người có ảnh hưởng)

Dale Carnegie có nói “You can make more friends in two months by becoming interested in other people than you can in two years by trying to get other people interested in you.” Ý nghĩa của câu nói này là khi bạn chủ động quan tâm một người nào đó với thái độ chân thành thật sự thì bạn sẽ được đền đáp xứng đáng.

Để tiếp cận được những người có ảnh hưởng thì ít nhất bạn phải có giá trị ở tầm kiến thức để họ có thể cho bạn một backlink chất lượng.

6) Create Great Content (Content chất và nhất)

Cách tiếp theo xây dựng được liên kết hiệu quả và chất lượng nhất giúp cho quá trình lên top nhanh hơn chính là tạo ra nội dung có giá trị và độc đáo. Mọi thứ là chất xám, duy nhất và không sao chép ở bất kì đâu. Thì bạn phải:

  • Thực hiện nghiên cứu chuyên sâu về ngành nghề, sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang làm.
  • Tìm kiếm dữ liệu duy nhất và sử dụng nó trong nội dung của bạn, đảm bảo chỉ có bạn mới có nội dung đó.
  • Khảo sát người đăng ký email của bạn, những người cùng ngành hoặc khách hàng, họ thường quan tâm đến vấn đề gì nhiều nhất.
  • Tạo ra bài viết với đa nội dung phương tiện để dễ dàng tiếp cận người dùng hơn.

7) Reddit Link Building (Link Reddit)

Xây dựng liên kết từ reddit nghe có vẻ khá lạ đối với một số bạn làm SEO nhưng có một sự thật là có 1,5 tỷ lượt truy cập hàng tháng trên reddit và hiện có tới 36 triệu người dùng.

Để xây dựng liên kết chất lượng bạn phải cần có nhiều Karma. Karma chính là những gì bạn nhận được khi đăng liên kết hoặc nhận xét, bổ sung giá trị cho một bản chỉnh sửa phụ trong một reddit, có nhiều Karma thì càng có nhiều người sẽ tin tưởng bạn và các liên kết từ bạn khi chia sẻ. Nó giống như lượt follow trên Facebook của bạn vậy đó.

Để tăng Karma thì đây là những gì bạn cần phải làm:

  • Tạo tài khoản mới

Vào trang chủ Reddit chọn “Become a Redditor”.

  • Chọn những Subreddits có lượng follow nhiều nhất

Hãy chọn các Subreddits có liên quan đến ngành nghề, lĩnh vực của bạn, những người có lượng follow nhiều nhất có thể để sau này khi chia sẻ liên kết bạn sẽ có một liên kết chất lượng và có được sự tin tưởng hơn.

  • Tìm các liên kết hữu ích
  • Share vào các subreddit phổ biến nhất, tiêu đề cần phải hấp dẫn.

Ban muốn biết các subreddit thích những gì -> click vào nút top và chọn all time.

Mô tả thu hút để gây chú ý cho các redditors, thực hiện và làm đều dặn hàng ngày, bạn sẽ xây dựng được giá trị của bạn và từ đó hãy bắt đầu chia sẻ link của bạn. Redditors sẽ đánh giá cao nội dung của bạn, lưu trữ nó và hướng lưu lượng truy cập vào trang web của bạn.

Lập danh sách các trang web, bài viết, hướng dẫn và video hữu ích mà bạn sẽ chia sẻ trong subreddits để đạt được nhiều Karma nhất có thể.

8) Link Reclamation (Xây dựng liên kết từ bài viết bạn đã có)

Hình thức xây dựng liên kết này là bạn đã xuất bản một bài viết có giá trị và các cá nhân khác đã copy nhưng không có để nguồn liên kết về. Và đây là cách bạn có thể lấy liên kết từ họ.

Bước 1: Tìm những trang web đã lấy bài viết của bạn

Bằng cú pháp: Từ khóa -inurl:tên domain

Sẽ xuất hiện những website đã lấy bài viết của bạn.

Bước 2: List tất cả những website đã lấy bài viết của bạn mà chưa dẫn nguồn theo thứ tự thành một danh sách

Tên website

Chủ sở hữu

Email chủ sở hữu

Phone chủ sở hữu

Bước 3: Kiểm tra xem chủ sở hữu trang web có:

Đề cập đến link của bạn không?

Link có bị hỏng không?

Có wrong link và redirect cho bạn không?

Bước 3: Kiểm tra thêm 1 lần nữa và thực hiện cuộc gọi để lấy link liên kết dẫn về.

Bước 4: Xem đã chuẩn chưa, oki thì đồng ý. Bạn đã có 1 liên kết chất lượng.

 


Ở trên là một số cách xây dựng liên kết chất lượng trong năm 2018, với bài viết này, hi vọng sẽ giúp ích cho các bạn nhiều thứ về SEO. Không chỉ đơn thuần là các kiến thức về kỹ năng SEO mà còn là tinh thần chia sẻ và cùng cố gắng phát triển

Xem thêm nhiều thông tin về SEO – Marketing Online – Dịch vụ thiết kế web chuẩn SEO tại: https://www.elnino.vn/