Cách sử dụng google analytics cho người mới bắt đầu

Đăng vào: 17-05-2018

Google Analytics cung cấp cách dễ dàng và miễn phí để theo dõi và phân tích khách truy cập trên trang website của bạn. Bạn có thể có hàng nghìn hoặc thậm chí hàng triệu khách truy cập mỗi tháng, nhưng những khách truy cập đó thực sự vô nghĩa nếu bạn không biết gì về họ. Với công cụ phân tích và báo cáo web mạnh mẽ, Google Analytics có thể giúp bạn tận dụng tối đa khách truy cập và có khả năng biến họ thành khách hàng.

Ngoài việc theo dõi số lượng khách truy cập, Google Analytics cung cấp thông tin chi tiết quan trọng về cách trang web của bạn đang hoạt động và những gì bạn có thể làm để đạt được mục tiêu của mình. Bạn có thể theo dõi mọi thứ từ số lượng, lưu lượng truy cập trang web của bạn cho đến lưu lượng truy cập đến từ đâu và các cách khách truy cập hoạt động. Thậm chí bạn có thể theo dõi hoạt động truyền thông xã hội, theo dõi lưu lượng truy cập ứng dụng dành cho thiết bị di động, xác định xu hướng và tích hợp các nguồn dữ liệu khác để giúp bạn đưa ra quyết định kinh doanh đầy đủ thông tin.

Dưới đây là cách sử dụng Google Analytics cho trang web của bạn.

Khái niệm cơ bản về Google Analytics

Nếu bạn muốn bỏ qua chi tiết và chỉ mới bắt đầu, đây là tóm tắt về cách thiết lập Google Analytics trên trang web của bạn:
• Đăng nhập vào Google Analytics bằng tài khoản Google của bạn
• Nhấp vào nút Quản trị ở thanh bên dưới cùng bên trái của trang tổng quan.
• Chọn một tài khoản hoặc tạo một tài khoản.
• Nhấp vào trình đơn thả xuống để tạo thuộc tính.
• Nhấp vào Trang web và thêm tên và URL của trang web của bạn.
• Chọn ngành của bạn.
• Chọn múi giờ của bạn.
• Nhấp vào Nhận ID theo dõi.
• Cài đặt ID theo dõi trên trang web của bạn.

Đây cũng là một vài thuật ngữ bạn nên biết:

ID theo dõi - mã duy nhất được thêm vào trang web của bạn cho phép Google Analytics theo dõi nó.
Chuyển đổi - lượt truy cập biến thành khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng
Kênh / Nguồn lưu lượng - cho biết lưu lượng truy cập của bạn đến từ đâu, chẳng hạn như giới thiệu hoặc liên kết từ các trang web khác, công cụ tìm kiếm, phương tiện truyền thông xã hội và email
Thời lượng phiên - khoảng thời gian khách truy cập chi tiêu trên trang web của bạn
Tỷ lệ thoát - phần trăm khách truy cập chỉ xem một trang và sau đó rời khỏi
Sự kiện - hành vi của khách truy cập cụ thể, chẳng hạn như khi khách truy cập nhấp vào quảng cáo, xem hoặc dừng video, tải xuống tệp và hơn thế nữa
Trang đích - trang đầu tiên mà khách truy cập thấy khi truy cập vào trang web của bạn
Tìm kiếm không phải trả tiền - khách truy cập truy web của bạn từ liên kết trên trang kết quả tìm kiếm


Các loại báo cáo bạn không nên bỏ lỡ:

Nguồn chuyển đổi - cho bạn thấy lưu lượng truy cập đến từ đâu, chẳng hạn như công cụ tìm kiếm, phương tiện truyền thông xã hội, chiến dịch tiếp thị qua email và liên kết từ các trang web khác. Bạn sẽ tìm thấy điều này trong tab Chuyển đổi.
Từ khóa - cho bạn biết từ tìm kiếm mà khách truy cập đã sử dụng để tìm trang web của bạn trên công cụ tìm kiếm. Bạn sẽ tìm thấy báo cáo này trong tab Hành vi, trong Tìm kiếm trang web.
Chuyển đổi - theo dõi số lượng khách truy cập chuyển đổi thành người đăng ký bản tin, người mua sắm và khách hàng thực tế. Nhấp vào tab Chuyển đổi và chọn loại hoặc danh mục chuyển đổi để xem báo cáo.
Giá trị lâu dài - Báo cáo Giá trị lâu dài theo dõi khách truy cập trong suốt cuộc đời của họ, từ lần truy cập đầu tiên đến chuyển đổi, lượt truy cập quay lại, mua hàng trong tương lai và hơn thế nữa. Điều này có thể giúp bạn tìm ra điều gì đã biến những khách truy cập này thành khách hàng và điều gì khiến họ tiếp tục quay lại để bạn có thể thực hiện thay đổi. Giá trị lâu dài được đặt trong tab Đối tượng.
Trang đích - cho bạn thấy trang nào là trang đích thường xuyên nhất để bạn có thể theo dõi vị trí của những khách truy cập đó và những gì đang hoạt động trên những trang hàng đầu thu hút khách hàng. Bạn sẽ tìm thấy điều này trên các báo cáo khác nhau dưới cột trang đích.
Hoạt động người dùng - giám sát số lượng khách truy cập thực sự hoạt động trên trang web của bạn trong một khoảng thời gian cụ thể, chẳng hạn như tuần trước, 14 ngày hoặc tháng. Điều này sẽ cho bạn thấy những trang mà những người dùng tích cực nhất đang truy cập để bạn có thể tìm ra điều gì khiến họ chú ý và áp dụng nó cho phần còn lại của trang web của bạn. Bạn có thể tìm thấy báo cáo người dùng đang hoạt động trong tab Đối tượng trong Người dùng đang hoạt động.

Bây giờ bạn đã có những điều cơ bản, dưới đây là cách sử dụng Google Analytics cho người mới bắt đầu

Đăng ký tài khoản Google Analytics

Để sử dụng Google Analytics, bạn cần có tài khoản Google. Truy cập google.com/analytics. Nhấp vào Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản ở góc trên bên trái. Nếu bạn đã đăng nhập, hãy nhấp vào Truy cập Google Analytics. Điền thông tin được yêu cầu - tên tài khoản, tên trang web, URL, ngành, múi giờ và cài đặt chia sẻ dữ liệu.
Nhấp vào Nhận ID theo dõi để hoàn tất thiết lập tài khoản của bạn.

Thiết lập Google Analytics trên trang web của bạn

Thiết lập Google Analytics trên trang web của bạn

Cần có mã theo dõi <script> để theo dõi trang web của bạn. Bạn sẽ được đưa trực tiếp đến phần Mã theo dõi sau khi thiết lập tài khoản của mình. Mã theo dõi phải nằm trên mọi trang bạn muốn theo dõi. Có một số cách để làm điều này:
• Sao chép và dán mã trực tiếp vào mẫu trang web của bạn.
• Tạo một tệp "analyticstracking.php" với mã và thêm <? Php include_once ("analyticstracking.php")?> Sau thẻ <body> của mẫu.
• Kiểm tra máy chủ web, trình tạo trang web hoặc nền tảng blog của bạn để tích hợp Google Analytics. Ví dụ, có một số trình cắm thêm trên WordPress sẽ tự động thêm mã theo dõi vào mỗi trang. Một số nhà xây dựng trang web có một trang hoặc trường cụ thể nơi bạn chỉ cần nhập ID theo dõi của mình. Khác - chẳng hạn như Blogger và Squarespace - chỉ yêu cầu số ID tài khoản web Google Analytics hoặc số tài khoản của bạn, một chuỗi các số được bắt đầu bằng các chữ cái UA xác định trang web của bạn.

Cách theo dõi google analytics:

Một trong những điều tốt nhất về Google Analytics là nó cung cấp nhiều chỉ số mà người dùng có thể tùy chỉnh để phù hợp với nhu cầu của họ. Tất cả các tính năng của Google Analytics có thể được truy cập và cấu hình từ thanh bên trái.

Dưới đây là các tính năng quan trọng nhất đối với người mới bắt đầu sử dụng:

Acquisition - phân tích sức thu hút nguồn lưu lượng truy cập
Tìm hiểu xem khách truy cập và khách hàng của bạn đến từ đâu. Chỉ cần nhấp vào tab Chuyển đổi ở thanh bên bên trái và bạn sẽ có thể xem tất cả các nguồn lưu lượng truy cập, chẳng hạn như kênh, giới thiệu và tìm kiếm không phải trả tiền.
Bạn cũng sẽ có thể tìm thấy cụm từ tìm kiếm mà khách truy cập đang sử dụng đã dẫn họ đến trang web của bạn. Google Analytics tự động quét hơn 20 công cụ tìm kiếm chính, chẳng hạn như Google, Bing, Yahoo, MSN, AOL và, tất nhiên, tất cả các sản phẩm của Google. Nó cũng bao gồm các tìm kiếm từ các công cụ tìm kiếm quốc tế như Baidu cũng như các tìm kiếm từ các trang web lớn như CNN.

Acquisition - phân tích sức thu hút nguồn lưu lượng truy cập
Behavior – phân tích về hành vi
Đây là chức năng cung cấp cho chủ website về nội dung từng trang web, những trang web có nội dung tương tự trang web của bạn, cùng tên với trang web của bạn, tốc độ tải của trang web, phản ứng của khách hàng khi vào website của bạn, họ sẽ tìm hiểu kỹ về sản phẩm, bài viết nào đó hay nhanh chóng thoát ra và trang nào thường xuyên bị như vậy... Từ đó giúp bạn có thể cải tiến trang web của mình về nội dung cũng như kỹ thuật để có thể thu hút khách hàng hơn.

Behavior – phân tích về hành vi

Audience – phân tích về đối tượng
Một website tồn tại được phải nhờ vào đối tượng khách hàng truy cập vào nó. Chính vì thế chức năng phân tích về đối tượng khách hàng của Google Analytics sẽ cung cấp cho bạn nắm được những thông tin của khách hàng như: nơi ở, giới tính, địa điểm truy cập, phương tiện truy cập bạn tìm kiếm trang web thông qua điện thoại, máy tính, .., thông qua mạng gì, số lần khách hàng truy cập, truy cập trong thời gian bao lâu, tổng số khách hàng cũ và mới, khách hàng mới chiếm bao nhiêu, tỷ lệ thoát ra của khách hàng,..
Tất cả các thông tin trên rất hữu ích trong việc giúp bạn khoanh vùng đối tượng, thay đổi kịp thời để phù hợp với thị hiếu của khách hàng để giữ chân ở lại với website và thu hút những khách hàng tìm năng khác.
Sau khi nắm rõ các chức năng cơ bản như đã nêu ở phần trên chúng ta sẽ đến với cấp độ cao hơn trong Google Analytics đó chính là những chức năng nâng cao.

Audience – phân tích về đối tượng

Thiết lập xã hội
Nó không đủ để chỉ đơn giản là chạy một chiến dịch tiếp thị truyền thông xã hội. Điều bắt buộc là bạn cũng theo dõi kết quả của mình. Google Analytics có thể giúp bằng cách tích hợp phương tiện truyền thông xã hội vào chỉ số theo dõi của bạn. Mặc dù bạn không thể thêm mã theo dõi Google Analytics vào tài khoản truyền thông xã hội của mình, nhưng những gì bạn có thể làm là thêm chúng trong Cài đặt mạng xã hội. Ví dụ: nếu bạn sở hữu một kênh YouTube, bạn có thể theo dõi các hoạt động bằng cách thêm tài khoản của mình bằng cách sử dụng URL YouTube của bạn.
Để theo dõi các chiến dịch truyền thông xã hội, hãy nhấp vào Chuyển đổi trên thanh bên bên trái. Tại đây, bạn có thể thêm chiến dịch, theo dõi các trang đích, theo dõi chuyển đổi và hơn thế nữa.

Thêm người dùng
Muốn các thành viên khác trong nhóm của bạn xem tài khoản Google Analytics của bạn? Tất cả những gì bạn cần là địa chỉ email của họ. Nhấp vào tab Quản trị ở thanh bên bên trái, chọn một tài khoản và nhấp vào Quản lý người dùng. Từ đây, bạn có thể thêm người dùng mới và đặt quyền. Ví dụ: bạn có thể giới hạn người dùng để đọc và phân tích lưu lượng truy cập hoặc cấp cho họ quyền truy cập cấp quản trị để thực hiện những việc như chỉnh sửa cài đặt của bạn. Thêm người dùng cũng giúp dễ dàng trình bày báo cáo và cộng tác.

CẦN HỖ TRỢ THÊM THÔNG TIN - CHAT TRỰC TIẾP NGAY VỚI ELNINO!